Quốc hội phê chuẩn cho dự thảo ngân sách tuân thủ đạo luật “thắt lưng buộc bụng”

KIEV (Reuters) – Quốc hội Ukraine đã ủng hộ về đạo luật sẽ đơn giản hóa thủ tục pháp luật về thuế và áp dụng mức thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu, cải thiện ngân sách năm 2015 và sẽ sớm được thông qua theo yêu cầu của những người ủng hộ đường lối theo phương Tây.

Biểu quyết đã bị trì hoãn vì các đại biểu tranh luận về giá trị thực tế của việc sửa đổi, một số đại biểu cho rằng không công bằng khi tăng giá trong nước, nhiều người đã phải vật lộn để kiếm sống trong nền kinh tế trên bờ vực phá sản.

Chính phủ cho biết  1 tỷ USD tăng thêm từ thuế nhập khẩu sẽ  là điều cần thiết cho dự thảo ngân sách vào năm tới, trong đó nền kinh tế đã được dự đoán thâm hụt 3,7 phần trăm GDP.

Quốc hội đang chịu áp lực để phê duyệt ngân sách càng sớm càng tốt để IMF tiếp tục cung cấp thêm tài chính từ gói cứu trợ 17 tỷ USD.

Thuế nhập khẩu cao hơn sẽ làm cho các công ty nhập khẩu khó khắn hơn trong việc kinh doanh, một thực tế được công nhận từ Thủ tướng  Arseny Yatseniuk.

“Những vấn đề có thể phát sinh đối với các đối tác thương mại của chúng tôi,” ông nói trước quốc hội, Ông cũng lưu ý luật sẽ được áp dụng và có hiệu lực khi Chính phủ đã tham khảo các ý kiến từ các đối tác quốc tế. Có nghĩa rằng nếu các đối tác quốc tế phản đối quyết liệt Chính phủ và Quốc hội sẽ phải xem xét và tìm các biện pháp thích hợp hơn.

Quốc hội cũng ủng hộ việc sửa đổi về phân cấp ngân sách và bỏ phiếu cho đạo luật về cắt giảm một số trợ cấp xã hội. Theo yêu cầu của dự thảo ngân sách trong đó đặt ra kết hoạch thắt lưng buộc bụng một cách nghiêm ngặt đối với Ukraine.

Dự trữ ngoại tệ đã giảm hơn một nửa kể từ đầu năm, sự sụt giảm nhiều nhất trong mười năm trở lại đây do phải thanhh toán khí đốt cho Nga và những nỗ lực hỗ trợ đồng nội tệ. Dự trữ hiện tại còn lại dưới 10 tỷ USD, chỉ đủ để trang trải cho hai tháng nhập khẩu.

 Dương Chuyên


Mạng Ký Giả: Cuộc thi viết với chủ đề Việt Nam - Đất nước - Con người

 




Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chủ đề