Thỏa thuận ngừng bắn ngày càng mong manh

Lực lượng vũ trang Ukraine bị thiệt mạng ba người và chín người khác bị thương khi phiến quân ủng hộ Nga bắn phá vào vị trí của quân chính phủ bất chấp thỏa thuận ngừng bắn, theo nguồn tin từ quân đội. Đây là số nạn nhân cao nhất trong vài ngày trở lại đây.

Những thiệt hại này làm thỏa thuận ngừng bắn hai tuần tuổi mà Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko đã gọi là cơ hội cuối cùng cho hòa bình giữa Kiev và ly khai thêm mong manh và dễ sụp đổ.

Sau cuộc tấn công lớn nhất vào Debaltseve, các cuộc chiến đấu đã ngừng lại đáng kể. Trong những ngày gần đây cả hai bên đã rút vũ khí hạng nặng từ tiền tuyến.

Cả hai bên vẫn cáo buộc lẫn nhau về những sự vụ hàng ngày mặc dù chỉ là những cuộc tấn công lẻ tẻ, tuy nhiên pháo kích ngày hôm nay  dữ dội hơn những ngày trước đó, điều này làm dấy lên lo ngại việc thực thi nghiêm túc lệnh ngừng bắn đặt trên bờ vực sụp đổ.

Tại khu vực do ly khai kiểm soát  – Donetsk, giữa đổ nát của sân bay thành phố, người ta đã nghe tiếng nổ lớn của pháo binh từ vị trí phiến quân hướng vào thành trì tiền tuyến của Ukraine đó là làng Pisky.

“Chúng tôi không có tên lửa súng cối ở bất cứ nơi nào tại đây. Chúng tôi đã thu hồi tất cả vũ khí hạng nặng lớn hơn 100 mm phù hợp với thỏa thuận Minsk,” Bộ trưởng quốc phòng tự xưng của phiến quân Donetsk Vladimir Kononov nói.

“Nếu quân Ukrain tiếp tục bắn…. bạn sẽ nghe tiếng súng nổ . . . sau đó tôi nghĩ rằng sẽ dẫn đến kết thúc của cuộc ngưng bắn,” ông nói giữu tiếng nổ lớn.

Tại Kiev phát ngôn viên quân sự thông báo quân nổi dậy đã bắn phá các vị trí của lực lượng Ukrainian 22 lần trong ngày qua.

“Sự tăng cường các hoạt động quân sự của đối phương đã được quan sát vào buổi tối hôm qua ngày 2 tháng 3. Họ đã bắn vào Pisky bằng súng cối và bằng hệ thống phòng không  tại Avdiyivka,” phát ngôn viên quân đội Ukraine – Anatoly Stelmakh thông báo, khi nói về hai thị trấn đã bị thiệt hại nặng nề trong cuộc xung đột.

Một số người tại Kiev đã lên tiếng lo ngại rằng phiến quân đang sử dụng lệnh ngừng bắn để chuẩn bị cho các cuộc tấn công mạnh hơn vào thành phố cảng chiến lược Mariupol phía nam Donetsk.

“Kẻ thù đang tiếp tục củng cố và xây dựng lực lượng đáng kể tại miền Nam” theo cố vấn Bộ nội vụ Zoryan Shkiryak.

Phiến quân đã phủ nhận kế hoạch cho cuộc tấn công vào Mariupol và họ nói rằng muốn kiểm soát thành phố này thông qua đàm phán.

Thỏa thuận ngừng bắn đạt ở thủ đô Belarus Mink đã được làm chậm lại cho ly khai tổ chức, sau đó họ đánh chiếm trung tâm vận tải chiến lược Debaltseve vào ngày thứ tư của cuộc ngưng bắn.

Kể từ cuối tuần qua, các nhà báo đã nhìn thấy các loại vũ khí hạng nặng được kéo lùi về phía sau của cả hai bên. Nhưng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu có nhiệm vụ giám sát việc rút quân thông báo không thể hoàn toàn xác nhận vì họ đã bị cấm tiếp cận một số địa địa nơi vũ khí hạng nặng được tập trung ở đó.

Phương Tây đã đặt hy vọng vào thỏa thuận Minsk, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels rằng mặc dù còn những sự cố nhỏ nhưng bức tranh tổng thể cho thấy cuộc ngừng bắn đã được thực hiện.

“Điều quan trọng là tất cả các bên tôn trọng cam kết của mình và các phần tử ly khai do Nga hậu thuẫn không sử dụng thỏa thuận này để chuẩn bị cho cuộc tấn công mới”.

Tổng thống Poroshenko trong cuộc họp với hội đồng an ninh ông tuyên bố Kiev phải hợp tác nhiều hơn với các quan sát viên OSCE, những người cần được triển khai xung quanh khu vực lệnh ngừng bắn bị vi phạm nhiều lần.

Theo dự kiến trong tuần này Quốc hội Ukraine sẽ thông qua điều luật được yêu cầu từ Tổng thống Poroshenko cho phép triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình theo dõi cuộc xung đột, ý tưởng này được hoan nghênh từ phương Tây nhưng Moscow một mực lên án.

Members of the Ukrainian armed forces ride on an armoured personnel carrier near Artemivsk

Lực lượng vũ trang Ukraine gần Artemivsk, phía đông Ukraine, 03 tháng 3 năm 2015.

Members of the Ukrainian armed forces ride on an armoured personnel carrier near Artemivsk

Members of the Ukrainian armed forces ride on an armoured personnel carrier near Artemivsk

Members of the Ukrainian armed forces ride in tanks near Artemivsk

Members of the Ukrainian armed forces ride on military vehicles near Artemivsk

Members of the Ukrainian armed forces ride on armoured personnel carriers near Artemivsk

Member of the Ukrainian armed forces waves on a military vehicle near Artemivsk

 Dương Chuyên


Mạng Ký Giả: Cuộc thi viết với chủ đề Việt Nam - Đất nước - Con người

 




Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chủ đề