Vấn đề dân tộc hàng đầu và nghiêm trọng nhất của Nga: Tính quá lên người sắc tộc Nga

Một số quốc gia văn minh đã rất thành công trong việc xây dựng nên một xã hội đa văn hóa của những sắc tộc người khác nhau dựa trên một nền pháp quyền tiến bộ và dân chủ. Còn ở Nga thì sao? Hãy xem bài báo dưới đây của Paul Goble có nhan đề “Russia’s First and Most Serious Nationality Problem – the Over-Counting of Ethnic Russians”

Một bài báo trên Lenta.ru tuần này nói về gốc gác sắc tộc của 200 doanh nhân giàu có nhất nước Nga, vốn có thể gây giận dữ trong những người Nga thuộc những nhóm sắc tộc thiểu số, trong đó có người Do Thái, đã gây nên sự chú ý tới một điều khác: Ở thời kỳ Xô Viết nhiều người tự nhận là sắc tộc Nga nhưng trên thực tế lại là người của những dân tộc khác

Trong suốt thời kỳ Xô viết, các quan chức Nga đã khuyến khích sự thay đổi như vậy nhằm cho mọi người thấy rằng Liên Bang Nga có nhiều người gốc Nga hơn nó vốn có. Nhưng một cuộc kiểm tra sát sao tình hình cho thấy rằng có hàng triệu người không phải gốc Nga đã tự nhận là người gốc Nga và rằng Moscow trên thực tế không biết thực chất của vụ này.

Đầu tuần này, Lenta.ru đã công bố nhận diện sắc tộc của 200 doanh nhân giàu nhất và sau đó đã so sánh với số lượng người của các nhóm sắc tộc đó trong dân số Nga để gợi ý rằng trong lúc người gốc Nga là nhiều nhất, họ lại được đại diện ít hơn trong danh sách này trong khi các nhóm khác có đại diện nhiều hơn.

Bài báo đó đã gây ra một phản ứng mạnh nhưng là một phản ứng hơi khác với điều mà tác giả của nó tỏ ra đã dự định muốn có. Trong một bài đăng trên trang blog Ekho Moskvy ngày hôm qua, Yury Kanner, Chủ tịch của Đại hội Người Do Thái Nga, nói rằng vấn đề với việc đưa ra danh sách này là tính quá lên số người gốc Nga và tính ít đi cho các nhóm khác. (echo.msk.ru/blog/y_kanner/1427548-echo/).
Bản danh sách mà bài báo dựa vào thì “quá lên hoặc ít đi” về thứ tự, Kanner nói. Nó cho rằng có 22 nhóm sắc tộc khác nhau có đại diện trong 200 người giàu nhất nước Nga, với người gốc Nga ở vị trí thứ nhất, người Do Thái thứ hai, người Ukraine thứ ba, tiếp theo là người Tartar, người Armenia, người Do Thái miền Caucasus, người Azerbaijan, người Ingushe, người Chechen, người Osetin và người Uzbek.

Ở đây có vấn đề liên quan tới những con số thống kê dân số mà bài báo dùng. Khi ông ta nhìn thấy những số thống kê ấy, Kanner , một nhà kinhh tế Xô Viết trước đây, nói rằng “có những điều dối trá, có những lời nói dối trần trụi từ những con số thống kê ấy.”
Theo bài báo của Lenta.ru và những số liệu thống kê dân số Nga  chỉ có 762 người Do Thái Caucasus ở Liên bang Nga. “Xin lỗi”, Kanner nói, “nhưng chỉ riêng ở Moscow, có không ít hơn 30.000 người nhóm này. Ở Nalchik, có vào khoảng 4000, và ở Pyatigorsk và Mineralnye Voddy, có tầm 7.000 tới 10.0000.”

Khi dùng thống kê dân số của Nga, ông ta tiếp tục, cần phải rất thận trọng, đặc biệt là khi chúng ta nói về người của Liên bang Xô Viết cũ, nhiều người trong số họ đã che dấu dân tộc gốc của họ và khai rằng học thuộc sắc tộc Nga. Theo số liệu của nhóm ông ta, có hai triệu người Do Thái Caucasus ở Nga. Hơn nữa, hai phần trăm dân số

Moscow là người Do Thái.

Kannner gợi ý rằng không hợp lẽ lắm nếu nêu lên mối liên hệ giữa sự giàu có và sắc tộc. Đó là một vấn đề quá nhạy cảm. “cộng đồng duy nhất của ‘người Xô Viết’ – và ở đây Lenta đã đúng – đã tan rã.” Thay vào đó, có “một sự tranh đấu cho quyền tự quyết của những nhóm dân tộc nhỏ đã gần tàn lụi và chủ nghĩa chauvin của của những sắc tộc lớn hơn” vốn đã gây ra “ý thức tôn giáo và sự cuồng tín tôn giáo.”

Điều đáng quan tâm hơn để tập trung vào so với điều Lenta nói, Kanner gợi ý, là xem xét “các dân tộc đã thích ứng thế nào theo những cách khác nhau” trước tình hình mới, xem các dân tộc mà đã tạo nên 15 quốc gia sau sự tan vỡ của Liên bang Xô Viết đã dịch chuyển theo các hướng khác nhau và bây giờ sống theo những cách khác nhau như thế nào.

“ Sẽ không là ý tưởng tồi nếu nếu xem xét lịch sử của việc kinh doanh như nó được làm ở các nước văn minh,”,Kannner tiếp tục. “ Mỹ nghiên cứu những người thành đạt của nước họ, các đại diện chính trong số đó là người Do Thái và người Tin lành,” và các học giả Mỹ xem xét những cách mà ở đó các giá trị của những cộng đồng này ảnh hưởng lên sự tham gia và sự thành công trong kinh doanh của họ. Ở châu Âu, họ cũng làm vậy.

Xem xét điều mà Lenta.ru đã làm, ông ta cho rằng, đây chỉ là “một dịp khác cho những xét đoán trên nền tảng dân tộc,” những xét đoán dựa trên sự cóp nhặt của những điều dối trá và những sự kiện. “Vâng, trong danh sách Forbes, người Do Thái chiếm 21 phần trăm.” Nhưng đây không phải là kết quả của ‘tình đoàn kết phường hội’ và không phải ‘một phản ứng trước sự bắt đầu của ‘kỷ nguyên tư bản chủ nghĩa’ như Lena viết .

Thay vào đó, như Kanner chỉ ra, đây là kết quả của “sự hội nhập trong lịch sử của người Do Thái ở các thành phố lớn, của sự đấu tranh của họ để nhận được sự giáo dục và đạt được thành tựu trong nghề nghiệp và kinh doanh. Và từ điểm này chỉ có thể rút ra một kết luận: Nếu bạn muốn giàu, hãy sống ở một thành phố lớn, lĩnh hội giáo dục và làm việc cần cù như bạn có thể.”

Thật không may, có vẻ có ít khả năng mà chế độ Putin sẽ thay đổi tiến trình trên vấn đề này, khi vẫn cứ khăng khăng như nó vẫn thường làm rằng Nước Nga đồng nghĩa với “Người Nga.” Nhưng điều đó dẫn đến một sự trả giá: ngày càng có nhiều người xa lánh khi coi cách nhìn đó không phải là cơ sở cho sự hội nhập. Và rằng, thách thức nhiều hơn cả so với bất kỳ thách thức nào khác với Liên bang Nga là vấn đề các dân tộc thiểu số sống trên đất nước này. Đây là vấn đề quan trọng nhất đối với Moscow, vì nó có thể đe dọa sự hòa hợp liên sắc tộc và có thể dẫn tới sự đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của Nga vào lúc nào đó trong tương lai.

Huy Nguyen  (Theo Kyiv Post)


Mạng Ký Giả: Cuộc thi viết với chủ đề Việt Nam - Đất nước - Con người

 




Bài liên quan

Có 1 phản hồi cho bài viết “Vấn đề dân tộc hàng đầu và nghiêm trọng nhất của Nga: Tính quá lên người sắc tộc Nga”:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cùng chủ đề