Sau thời gian dài gián đoạn IMF xem xét đồng ý gói cứu trợ tiếp theo cho Ukraina

Sau thời gian chậm trễ kéo dài do khủng hoảng chính trị và liên quan đến chống tham nhũng, một nhóm nghiên cứu Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đồng giải xúc tiến ngân 1,6 tỷ USD trong gói cứu trợ cho Ukraina.

Theo tuyên bố của IMF, Ukraina “đã có tiến bộ đáng kể trong việc khôi phục sự ổn định kinh tế vĩ mô”, tuy nhiên Quỹ cũng nói thêm cuộc chiến chống tham nhũng là một bài kiểm tra đối với chính phủ mới để duy trì sự hỗ trợ của Quốc tế đối với nước này.

Tuy nhiên việc giải ngân chỉ được tiến hành sau khi Hội đồng quản trị IMF phê chuẩn, theo dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 7.

“Điều quan trọng là các cơ quan chức năng phải tăng cường các nỗ lực để bảo vệ sự ổn định tài chính và thị trường tài chính. Quyết tâm tăng cường cải tổ tính minh bạch và quy tắc pháp luật. Cải cách lớn các khu vực doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả”. Tuyên bố của IMF nhấn mạnh.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu và làm việc tại Ukraina trong chương trình cứu trợ 17,5 tỷ USD của IMF được thiết lập vào tháng 3/2015 cho biết “Kiev đã đủ điều kiện về những tiến bộ trong cải cách để hoàn toàn xứng đáng nhận gói cứu trợ tiếp theo và IMF hoàn toàn có thể giải ngân cho họ”.

Ban đầu theo dự kiến việc kiểm tra và rà soát sẽ được hoàn thành vào nửa quý II của năm ngoái. Nhưng IMF đã hoàn toàn thất vọng bởi việc áp dụng châm chạp tiến trình thắt lưng buộc bụng của các bên theo chủ nghĩa dân túy và rối loạn chính trị làm suy yếu các nhà lãnh đạo lên nắm quyền sau khi cuộc Cách mạng Nhân phẩm thành công. Những cáo buộc về tham nhũng và chậm trễ cải cách buộc Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk phải từ chức vào tháng Tư. Quốc hội đã bổ nhiệm cựu Chủ tịch Quốc hội trẻ tuổi Volodymyr Groysman lên làm Thủ tướng.

Cho đến nay Ukraina đã chỉ nhận được 6,7 tỷ USD của gói cứu trợ trong 3 năm. Cùng với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu, Quỹ tiền tệ Quốc tế đang nỗ lực để cứu trợ cho chính phủ Ukraina giúp nước này ổn định chính trị và ổn định kinh tế vĩ mô.

 

Đức Dũng (theo AFP)


Mạng Ký Giả: Cuộc thi viết với chủ đề Việt Nam - Đất nước - Con người

 




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chủ đề