Anh điều ‘cuồng phong’ chặn máy bay Nga

Trong những ngày qua, Không quân các nước trong khối NATO phải đặt trong tình trạng báo động cao khi máy bay Nga liên tiếp áp sát không phận.

Theo hãng Lenta dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Anh cho biết ngày 1/11 cho biết, hai chiến đấu cơ Typhoon tại căn cứ Lossiemouth ở Scotland thuộc của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã được lệnh cất cánh để ngăn chặn máy bay Nga tiến vào không phận.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vòng 3 ngày qua, máy bay chiến đấu Typhoon của RAF đã phải xuất kích để ngăn chặn máy bay ném bom của Nga.

Theo bộ trên, Trung tâm Kiểm soát và Báo cáo của RAF đặt tại Northumberland đã phát hiện dấu vết chiếc Tupolev Tu-95 trong vùng kiểm soát không lưu của Anh.

Ngay sau khi phát hiện ra máy bay Nga, các máy bay Typhoon được lệnh xuất kích từ căn cứ Không quân Lossiemouth ở Scotland và “hộ tống máy bay ném bom của Nga ra khỏi không phận mà Anh kiểm soát.”

1
Máy bay Tu-95 của Không quân Nga

Được biết hôm 29/10, khi hai máy bay Tu-95 và 6 máy bay khác của Nga bay trên Biển Bắc, trong vùng thông báo bay của Vương quốc Anh. Các chiến đấu cơ Typhoon của RAF đã nhận lệnh “hộ tống” các máy bay Nga rời không phận.

NATO đau đầu

Không chỉ chiến đấu cơ của RAF phải đặt trong tình trạng báo động, mà gần như tất cả các nước trong khu vực này đều phải cảnh giác cao độ với các may bay Nga.

Trong ngày 29/10, phía NATO cáo buộc Nga đưa 26 máy bay bao gồm máy bay ném bom, máy bay tiếp dầu và phản lực chiến đấu tiến sát không phận châu Âu.

Không quân Hoàng gia Anh và các đồng minh như Đức, Bồ Đào Nha và Thổ Nhỹ Kỳ đã phải cử máy bay áp sát máy bay ném bom chiến lược của Nga.

Truyền thông phương Tây đồng loạt công bố hình ảnh những chiếc phản lực chiến đấu của NATO áp sát máy bay ném bom chiến lược Nga khi nó tới gần không phận châu Âu.

Trên biển Bắc và Đại Tây Dương, 8 máy bay Nga lập đội hình bay về phía biển Na Uy và vào không phận quốc tế chiều 29/10. Khi bị không quân Na Uy điều chiến đấu cơ F-16 ngăn chặn, 6 trong số 8 chiếc này quay lại. Hai máy bay ném bom Tu-95 tiếp tục bay trên bờ biển Na Uy, sau đó bị máy bay Anh theo dõi và cuối cùng cũng quay về nước.

Mặc dù không có trường hợp nào máy bay quân sự nga thực sự đã đi vào không phận của nước khác giống như 1 tuần trước đó khi một chiếc máy bay do thám llyushin-20 bay vào không phận Estonia khoảng 1 phút theo chính phủ Estonia. Theo sau đó là một sự cố vẫn chưa được giải quyết ở tháng 9 khi tình báo viên Estonia bị bắt giữ trong một cuộc đột kích xuyên biên giới và bị bắt sang Nga.

Theo nhận định của một số chuyên gia, Quân đội Nga dường như đang kiểm tra lực lượng phòng vệ của các nước láng giềng ở châu Âu và thỉnh thoảng đảo qua Bắc cực ở Bắc Mỹ. Điều này xảy ra tại thời điểm mà các cuộc xung đột quân sự đang ngày gia tăng ở Ukraine.

Điều này không có nghĩa là Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh và cuộc xung đột giữa Nga và NATO sẽ khó có thể xảy ra. Nga dường như đang thử xem nước này có thể đi xa đến đâu trong việc thử phản ứng của các nước cũng như cho thấy thái độ của Moscow đối với sự ủng hộ của châu Âu dành cho Kiev.

Mỹ chỉ trích Nga tăng hiện diện quân sự ở châu Âu

Lầu Năm Góc hôm qua cho rằng các chuyến bay ngày càng tăng của chiến đấu cơ Nga đang gây ra những mối quan ngại về an ninh ở châu Âu và Mỹ sẽ theo dõi động thái này sát sao.

1
Một bức ảnh do không quân Anh cung cấp cho thấy máy bay ném bom tầm xa Nga bay trong không phận quốc tế hôm 29/10. Ảnh: AP

Chuẩn đô đốc John Kirby, thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ, cho hay các máy bay quân sự Nga hôm qua thực hiện thêm các chuyến bay trên biển Baltic, Biển Bắc và Đại Tây Dương. NATO mô tả đây là một sự gia tăng bất thường các hoạt động trên không của Moscow.

“Chúng tôi tất nhiên không xem những chuyến bay và hoạt động tăng cường này là hữu ích đối với tình hình an ninh ở châu Âu”, Reuters dẫn lời ông Kirby nói. “Những gì chúng tôi yêu cầu giới chức Nga là có các bước đi cụ thể để làm giảm căng thẳng chứ không phải là gia tăng nó”.

“Số lượng, quy mô và phạm vi” của các chuyến bay trên cũng gây ra mối đe dọa tiềm năng với hàng không dân sự, ông Kirby nói thêm.

Ông đề nghị Moscow “hãy làm điều đúng đắn và thực các nghĩa vụ quốc tế của mình về tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của các nước láng giềng”.

Trong một thông cáo, NATO cho hay tổ chức này đã phải điều chiến đấu cơ ra chặn 4 nhóm máy bay Nga hôm 28 và 29/10. “Những chuyến bay quy mô khá lớn của Nga cho thấy mức độ khác thường trong hoạt động bay trên không phận châu Âu”, NATO nói.

Một phát ngôn viên nhấn mạnh rằng không có sự vi phạm nào vào không phận NATO, như máy bay do thám Nga bay lướt qua biên giới Estonia tuần trước. Tuy nhiên, số chuyến bay của Nga tăng cao như trên là rất hiếm trong những năm gần đây.

NATO đã tiến hành hơn 100 vụ chặn máy bay Nga trong năm nay, gấp ba lần so với năm ngoái. NATO nhiều lần tố Nga can thiệp vào tình hình Ukraine, tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất tới an ninh châu Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh, khiến căng thẳng tăng cao. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Tổng thống Vladimir Putin đã cam kết sẽ củng cố cho lực lượng vũ trang của Nga, vốn bị suy yếu vì những khó khăn về kinh tế sau sự tan rã của Liên xô.

Nguồn bài viết: Báo Đất Việt, VnExpress


Mạng Ký Giả: Cuộc thi viết với chủ đề Việt Nam - Đất nước - Con người

 




Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chủ đề