Lithuania cáo buộc nguyên soái Yazov phạm tội ác chiến tranh

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng của Liên Xô, Dmitry Timofeyevich Yazov 92 tuổi bị cáo buộc vắng mặt phạm tội ác chiến tranh ở Lithuania. Theo các công tố viên, Yazov vào năm 1990 đã ra lệnh “để chuẩn bị một kế hoạch tiếp quản quyền lực ở Lithuania”

Đại diện của Văn phòng Tổng Công tố viên của Lithuania vào Thứ 6 ngày 29 Tháng 1, đã công bố các cáo buộc chống lại cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô 92 tuổi nguyên soái Dmitry Timofeyevich Yazov, cổng thông tin Delfi thông báo. Yazov bị buộc tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại trong khuôn khổ của các trường hợp trong ngày 13 Tháng 1 năm 1991 tại Vilnius, hiện đang được xem xét trong tòa án quận Vilnius.

Yazov hiện đang sống ở Moscow và tại phiên tòa ở Vilnius, ông được chỉ định luật sư bởi nhà nước Lithuania, Delfi nói.

Theo các công tố viên, Dmitry Timofeyevich Yazov, cùng với các cựu lãnh đạo đã chết của Bộ nội vụ của Liên Xô, Boris Pugo, chủ tịch KGB, Vladimir Kryuchkov, thư ký của Ủy ban Trung ương Cộng sản Liên Xô và là thành viên của Bộ Chính trị của Cộng sản Liên Xô Oleg Shenin đã tạo ra một nhóm có tổ chức, và sau đó vào tháng ba năm 1990 khi Lithuania tuyên bố độc lập của mình, Yazov, cùng với các cộng sự của ông đã chỉ thị cho các quan chức khác “để chuẩn bị một kế hoạch tiếp quản quyền lực ở Lithuania.”

Bản cáo trạng nói rằng Yazov cũng chỉ đạo, “lập một danh sách các đối tượng quan trọng chiến lược cần phải chiếm giữ bao gồm cơ quan công quyền và quản lý, các đối tượng truyền thông đại chúng, thông tin liên lạc, các đường truyền thông.”

Theo Delfi thông báo, tài liệu nói rằng ngày 11 tháng một năm 1991 trong việc thực hiện kế hoạch này đã được khởi xướng sự xâm lược của Liên Xô và các cuộc xung đột vũ trang ở Lithuania. Tài liệu này mô tả các sự kiện trong những ngày ở Vilnius và Alytus. “Khoảng hai trăm nhân viên quân sự (…) trong các phương tiện quân sự đã đến nhà in và bắt đầu tấn công quân sự chống lại những dân thường đang làm việc trong tòa nhà và những người đang bảo vệ thường dân của mình, <…> thường dân bị sách nhiễu vì lý do chính trị và quốc gia, điều đã bị nghiêm cấm bởi luật pháp quốc tế và đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của họ và kết quả là những người này đã bị bệnh, chúng đã sử dụng các công cụ để hăm dọa và khủng bố”, – trong bản cáo trạng cho biết.

Cơ quan chức Lithuania đang cố gắng trong hơn 20 năm qua để điều tra một vụ án hình sự về các sự kiện vào tháng Giêng năm 1991 tại Vilnius. Khi đó, sau nỗ lực của Lithuania để thoát khỏi Liên Xô, quân Liên Xô đã được điều đến thủ đô của nước cộng hòa. Trong khi tấn công vào tháp truyền hình và các đối tượng quan trọng khác lực lượng đặc biệt đã giết chết 14 người, hơn 100 người bị thương. Tình hình với cuộc điều tra vụ án rất phức tạp bởi thực tế là vào thời điểm các sự kiện được mô tả Litva như là một quốc gia độc lập đã không tồn tại, và tất cả các hành động của những người tham gia phải được xem xét một cách hợp pháp từ quan điểm của luật pháp của Liên Xô, nên tạo ra những khó khăn khi cố gắng truy tố quốc tế các bị cáo.

Trong năm 2014, tòa án Vilnius đã bắt giữ một công dân Nga sống ở Kaliningrad là Yuri Mela về tội tham gia vào việc tấn công tháp truyền hình ở Vilnius vào năm 1991, ông vẫn còn đang bị giam giữ. Trong năm 2011, Áo bắt giữ một cựu sĩ quan KGB là Mikhail Holovaty, người đã dẫn dắt một đội của lực lượng đặc biệt trong các cuộc tấn công tháp truyền hình Vilnius. Tuy nhiên, một ngày sau đó, ông được thả và trở về Moscow.

Dmitry Timofeyevich Yazov đứng đầu của Bộ Quốc phòng Liên Xô vào năm 1987. Ba năm đầu tiên ông vẫn ở thứ hạng đại tướng của quân đội cho đến tháng 4 năm 1990, ông vẫn chưa được trao tặng danh hiệu Nguyên soái Liên bang Xô viết. Năm 1991, Yazov gia nhập Ủy ban khẩn cấp, đã bị bắt và bị sa thải khỏi chức vụ của mình vào tháng 8  năm 1991. Ông bị buộc tội phản quốc. Ngày 26 tháng 1 năm 1993 cựu Bộ trưởng được thả khỏi trại giam, cùng với các thành viên khác của Ủy ban khẩn cấp. Ngày 07 tháng 2 năm 1994 bởi một sắc lệnh tổng thống Yazov đã bị sa thải khỏi nghĩa vụ quân sự, và vào ngày 23 tháng hai được Duma Quốc gia ân xá. Hiện tại Yazov – đã về hưu, nhưng vẫn tiếp tục lãnh đạo một số tổ chức công cộng.

Nguyen Hong (theo RBC.ru)


Mạng Ký Giả: Cuộc thi viết với chủ đề Việt Nam - Đất nước - Con người

 




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chủ đề