“Cuộc chiến Pha Ra Ông” – Ước gì được xem bản 4 tiếng

Dù gây ra những phản ứng trái chiều sau khi công chiếu nhưng “Exodus: Gods And Kings” (Tựa Việt: “Cuộc chiến Pha Ra Ông”) của đạo diễn Ridley Scott vẫn xứng đáng được coi là một trong những phim bom tấn đáng quan tâm nhất trong năm, buộc phải xem với những người yêu thích dòng phim khai thác điển cố trong Kinh Thánh.

Hình ảnh xuất xắc như thường lệ

150 phút dường như vẫn chưa đủ để đạo diễn Ridley Scott kể lại trọn vẹn câu chuyện về cuộc thiên di vĩ đại của dân Do Thái ra khỏi đất Ai Cập. Nhưng như thế cũng là vừa vặn để “Exodus: Gods And Kings” thể hiện được hết độ hoành tráng của một bản sử thi quen thuộc nhưng không phải ai cũng nhớ hết, thuộc hết các chi tiết trong đó.

Phần hình ảnh trong phim của Ridley Scott xưa nay luôn xuất sắc và “Exodus: Gods And Kings” cũng không ngoại lệ. Phim mở đầu bằng những khuôn hình cân đối đến mức hoàn hảo, mở ra một vương quốc Ai Cập cổ xưa thật vĩ đại, từ kinh thành Memphis hoa lệ với những bức tượng thần Ai Cập tới công trường khổng lồ ở Pithom, từ hoàng cung nguy nga tới khu nhà ở trải dài trên đồi của hàng trăm ngàn nô lệ Do Thái. Đạo diễn Ridley Scott đã sử dụng rất nhiều góc máy rộng từ trên cao để mô tả những đại cảnh có sự góp mặt của cả ngàn nhân vật. Dùng sắc vàng làm chủ đạo, vừa phù hợp với bối cảnh sa mạc cát cháy vừa ngầm đại diện cho quyền lực tuyệt đối của Pharaoh Ramesses 2, đối lập với màu xám ảm đạm trên trang phục của Moses – một linh hồn lạc lối cho tới khi trở thành người được chọn.

Trung thực với Kinh Thánh và những điều đáng tiếc

Làm phim dựa theo Kinh Thánh luôn là công việc nhạy cảm, có lẽ vậy nên đạo diễn Ridley Scott cũng phải chọn một cách an toàn là kể lại câu chuyện, theo một cách trung thực nhất. Trả lời phỏng vấn trên trang Access Hollywood, ông cho biết bản chiếu rạp đã bị cắt tới 90 phút so với “bản gốc”. Có lẽ đó cũng là lý do để phần phát triển tâm lý và tình cảm của Moses bị thiếu hụt, kém mạch lạc, trở nên mờ nhạt hơn hẳn so với Pharaoh Ramesses.

Đó là một Moses thụ động, yếu ớt, bị hoàn cảnh xô đẩy trở thành người hùng hơn là chủ động lựa chọn. Nhưng cũng phải cảm ơn đội ngũ sản xuất đã “ngầm” mang đến một góc nhìn khác biệt, một chiều cảm quan trái ngược những gì đã được kể lại trong Cựu Ước. Khái niệm chính – tà không được phân định rạch ròi trong bộ phim này. Để đạt được mục đích, dường như cả Pharaoh Ai Cập và Thượng đế của người Do Thái đều sẵn sàng bất chấp thủ đoạn, sự tàn ác (thậm chí tới mức cùng cực) mà đến Moses cũng phải hoài nghi đức tin của mình khi chứng kiến những cảnh tượng như vậy. Những câu hỏi về chuyện đúng – sai, phải – trái đã được đặt ra mà không có câu trả lời thỏa đáng và trong trường hợp này, quyền năng, ý nguyện của Thượng đế chính là đáp án cuối cùng.

“Exodus: Gods And Kings” có nhiều yếu tố khiến khán giả không thể nào quên. Kỹ xảo và hiệu ứng 3D đã mang đến những hình ảnh đầy ấn tượng về sự trừng phạt của Thượng đế giáng xuống đầu dân Ai Cập. Thủ pháp dàn dựng của Ridley Scott và diễn xuất thăng hoa của Joel Edgerton (trong vai Ramesses) thực sự khiến người xem phải “lạnh xương sống” khi chứng kiến kiếp nạn cuối cùng trên đô thành Memphis. Đỉnh điểm của bộ phim nằm trong trường đoạn kéo dài khoảng 20 phút cuối, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất, thậm chí còn vượt qua đoạn cao trào trong “The Hobbit 3”. Một trong những hình ảnh đáng nhớ trong Cựu Ước (Moses tách đôi nước Hồng Hải đưa dân Do Thái sang bờ bên kia) diễn ra đầy bất ngờ, không giống những gì mọi người vẫn hình dung nhưng gây ấn tượng mạnh mẽ về cách thể hiện độc đáo, sáng tạo và phù hợp với giải thích của khoa học hiện đại.

Chính vì dàn dựng theo một kịch bản trung thành với Cựu Ước và thiếu hợp lý trong khâu dẫn dắt, phát triển tâm lý nhân vật nên “Exodus: Gods And Kings” không nhận được nhiều ưu ái của giới phê bình, dù những yếu tố còn lại như hình ảnh, âm nhạc, âm thanh, kỹ xảo đều rất xuất sắc. Một điều đáng tiếc nữa là ngoại trừ Joe Edgerton, những ngôi sao còn lại bao gồm cả Christian Bale đều không thể hiện được nhiều, như thể họ bị ngập trong câu chuyện và bối cảnh trong phim. Rõ ràng, bộ phim không đạt được mức kỳ vọng của công chúng với một đạo diễn đã mang đến cho họ quá nhiều siêu phẩm tầm cỡ như “Alien”, “Blade Runner”, “Thelma & Louise”, “Black Hawn Down” hay “American Gangster”… Nếu bản phim dài 4 tiếng mà Ridley Scott đề cập đến có thật, hẳn sẽ có rất nhiều người thèm khát được xem nó, chắc chắn là như vậy.

Th eo Đẹp Online.


Mạng Ký Giả: Cuộc thi viết với chủ đề Việt Nam - Đất nước - Con người

 




Bài liên quan

Có 2 phản hồi cho bài viết ““Cuộc chiến Pha Ra Ông” – Ước gì được xem bản 4 tiếng”:

  1. Interesujący materiał. Dziękuje za to Tobie. Zachęcam innych do zapoznania się z treścią materiału. Mam pytanie i w takim razie czekam na autora kontakt.

  2. Interesująca treść. Dziękuje za to Tobie. Zachęcam innych czytelników do zapoznania się z treścią publikacji. Mam pytanie. Czekam na autora bloga kontakt na maila.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cùng chủ đề