Một dòng coronavirus mới xuất hiện ở Ấn Độ, người chết không kịp đưa đến các lò hỏa táng: Liệu có mối đe dọa nào đối với Ukraina hay không?

Ấn Độ đã trở thành tâm chấn của đại dịch coronavirus.

Trong khoảng ba tuần nay, Ấn Độ đã phá kỷ lục thế giới về số ca nhiễm coronavirus mới, mỗi ngày có 350-400 nghìn người nhiễm và 4 nghìn trường hợp tử vong. Theo các chuyên gia, điều này phần lớn được tạo ra bởi sự hình thành của chủng COVID-19 mới ở Ấn Độ – nó thậm chí còn được một số người coi là có khả năng lây nhiễm cao hơn cả các đột biến của Anh và Nam Phi.

Thế giới đang ứng phó  với sự bùng phát dịch bệnh khủng khiếp ở Ấn Độ, và Ukraina thậm chí còn đóng cửa biên giới với quốc gia này. Điều gì đang xảy ra ở Ấn Độ và liệu có mối đe dọa nào đối với đất nước chúng ta hay không, xin mời làm quyen với bài viết trên OBOZREVATEL.

Chủng virus coronavirus ở Ấn Độ lây lan khắp thế giới

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, vào ngày 20 tháng 3, các trường hợp nhiễm một dòng coronavirus B.1.617 mới với đột biến kép đã được ghi nhận tại nước này. Nó đã dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh không chỉ ở Ấn Độ mà đã lan đến khoảng 20 quốc gia trên thế giới. Biến thế  nguy hiểm ở chỗ có sự kết hợp mới của các đặc tính lây nhiễm, do đó nó nhanh chóng xâm nhập vào các tế bào của con người.

Như giải thích của bác sĩ và giảng viên về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng NaUKMA Vladimir Kurpita trên báo OBOZREVATEL – chủng biến thể mới  Ấn Độ có khả năng ngăn chặn sự bảo vệ miễn dịch của ngay cả những người đã nhiễm coronavirus.

“Có một giả thiết cho rằng loài này không chỉ hung dữ hơn chủng virus ở  Anh hoặc Nam Phi, – nó khác biệt và có khả năng ngăn chặn hệ thống phòng thủ miễn dịch đã được hình thành ở người để chống lại các biến thể trước đó. Không loại trừ khả năng  ở những người đã từng bị bệnh nhưng vẫn có thể nhiễm lại với các biến thể Ấn Độ . Nếu biến thể này làn đến Ukraina vào đầu tháng 6 – sẽ có một tỷ lệ mắc bệnh rầm rộ trong suốt mùa hè. Điều này nguy hiểm hơn nhiều so với thời kỳ sau ngày lễ Phục sinh, đang diễn ra trong bối cảnh các chủng đã lưu hành ở Ukraina, “Kurpita cho biết.

Người Ukraina có nên hoảng sợ  hay không?

Tuy nhiên, nhà dịch tễ học Lyudmila Mukharskaya tin rằng ngay cả khi chủng vi khuẩn này có xâm nhập vào Ukraina, nó sẽ không làm trầm trọng thêm tình hình như đã được quan sát ở chính Ấn Độ. Xét cho cùng, ngay cả ở đó, theo bà, chủng này không chiếm ưu thế hơn các chủng khác và không phải là chủng chính trong số phổ biến.

“Thật vậy, nhiều người Ukraina có thể bị nhiễm một chủng vi rút mới, nhưng chúng ta sẽ không bị tình trạng lây nhiễm với chủng đó như ở Ấn Độ. Ở Ukraina, đã hình thành một nền y tế hoàn toàn khác, thuộc lĩnh vực xã hội, chứ không phải  với mật độ dân số cao và  góp phần vào việc lây truyền nhanh của dịch bệnh. Ở Ukraina tất cả đều có thể được trợ giúp y tế, có đủ chỗ cho các bệnh nhân và đủ  oxy ngay cả ở đỉnh điểm của dịch bệnh. Ở Ấn Độ không có điều đó. Do đó tỷ lệ tử vong cao, “bác sĩ tóm tắt.

Đến lượt mình, Tiến sĩ Khoa học Y khoa Alexander Kukharchuk, người làm việc tại thành phố Mumbai của Ấn Độ với tư cách là giám đốc sản xuất và nghiên cứu tại ReeLabs, đã cảnh báo trước đó rằng không nên   để rơi vào tình trạng hoảng loạn tâm lý xung quanh chủng mới Ấn độ. Theo chuyên gia, chủng mới  không gây chết nhiều hơn  biến thể chủng  Anh tương tự, và tình hình dịch tễ ở Ấn Độ xấu đi nhanh chóng còn do những nguyên nhân khác.

“Ở các bang khác nhau của Ấn Độ, tỷ lệ lưu hành  tương đối (không quá 30-40%) của các chủng coronavirus khác nhau. Hai thành phố bị ảnh hưởng chủ yếu – Delhi và Mumbai. Vào tháng 3, năm tài chính của Ấn Độ đã kết thúc và ở hai thành phố này các sân bay mở cửa đón các công dân Ấn Độ làm việc ở nước ngoài và các nhà thầu nước ngoài. Nhiều người trong số họ đến từ Anh, nhiều người đến từ Nam Phi, ít hơn nhiều đến từ Brazil, ” bác sĩ cho biết.

Sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ở Ấn Độ bắt đầu từ tháng 3, nhưng số liệu thống kê đã bị thổi phồng bởi lễ kỷ niệm quy mô lớn của ngày lễ tôn giáo Hindu Kumbh Mela và Holi. Sau đó, hàng triệu người Ấn Độ xuống đường trong các thành phố mà không có khẩu trang bảo vệ, và thậm chí không có nhắc nhở  về dãn  cách xã hội. Trong vòng một tuần, số trường hợp lây nhiễm ở Ấn Độ đã tăng gấp đôi hoặc gấp ba, và cứ thế nhân lên.

Trong nước, 350-400 nghìn trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận mỗi ngày. Đồng thời, tỷ lệ tử vong hàng ngày lên đến 4 nghìn người, thi thể thậm chí không kịp đưa đến địa điểm để để hỏa táng nên được đốt trên giàn hỏa táng ngay trên đường phố.

 Tất cả các bệnh viện trên cả nước đều quá tải với những bệnh nhân nguy kịch. Nhiều người chết mà không kịp đợi bác sĩ đến, và bệnh nhân chết ngạt do thiếu oxy một cách thảm khốc. Chính phủ Ấn Độ đã tiếp cận cộng đồng thế giới với yêu cầu cung cấp ôxy, thiết bị sản xuất cũng như các loại thuốc cần thiết.

Theo thống kê chính thức của trang web Worldometers, gần 21 triệu người đã bị bệnh do coronavirus ở Ấn Độ, nơi có 1,3 tỷ người sinh sống và hơn 230 nghìn người đã chết. Đồng thời, khoảng 128 triệu người đã được tiêm chủng, trong đó 29 triệu người đã được tiêm đủ liều.

Vào ngày 25 tháng 3, chính phủ Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu vắc-xin AstraZeneca, loại vắc-xin được sản xuất tại các cơ sở của Viện Huyết thanh công ty địa phương, cho đến khi một lượng lớn người dân quan trọng đã được chủng ngừa.

 Quan trọng: Tác giả của nội dung này có thể không có kiến ​​thức về y tế hoặc khoa học. Nội dung chưa được giới y tế  xem xét tính chính xác, cân đối, khách quan.

Một số nội dung có thể chứa thông tin về điều trị hoặc sử dụng thuốc mà chỉ được sử dụng khi có sự tư vấn của bác sĩ.

Obozrevatel không xác nhận bất kỳ sản phẩm, dịch vụ hoặc phương pháp điều trị cụ thể nào.

Bài viết của phóng viên báo OBOZREVATEL Galina Ostapoves

Nguyễn Hoàng Lân chuyển ngữ.


Mạng Ký Giả: Cuộc thi viết với chủ đề Việt Nam - Đất nước - Con người

 




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chủ đề