PetroVietnam, ExxonMobil sẽ sản xuất khí đốt ở Biển Đông trước năm 2021

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và tập đoàn dầu khí ExxonMobil của Mỹ sẽ sản xuất dòng khí đốt đầu tiên từ mỏ khí Cá Voi Xanh ngoài khơi miền Trung Việt Nam khoảng năm 2021, PetroVietnam cho biết trong một thông cáo hôm thứ Năm.

Trang tin PetroNews cho biết Chủ tịch PetroVietnam Nguyễn Xuân Sơn đã thảo luận về dự án này với Phó Chủ tịch của ExxonMobil Raymond E Jones ở Washington hôm thứ Tư.

Ông Sơn kêu gọi hai công ty làm việc chặt chẽ với nhau về tìm kiếm khách hàng sử dụng khí đốt, định giá khí đốt và các vấn đề thương mại khác cho dự án.

Được biết ông Sơn cũng yêu cầu ExxonMobil sử dụng những công nghệ tối ưu của mình để sản xuất khí đốt một cách hữu hiệu và tìm kiếm những cách giảm chi phí sản xuất và giá thành dự kiến.

PetroVietnam cho biết họ sẽ làm việc với chính phủ Việt Nam để lên kế hoạch xây dựng những nhà máy điện khí mới trong khu vực mà sẽ mua khí đốt từ dự án.

Ngoài ra PetroVietnam cũng ký một thỏa thuận hợp tác với tập đoàn Murphy Oil của Mỹ nhằm thúc đẩy những cơ hội hợp tác tại các dự án dầu khí ở Việt Nam, Mỹ và ở một nước thứ ba.

Mỏ khí Cá Voi Xanh, nằm ở phía nam Biển Đông cách bờ biển giữa tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi khoảng 80 km, được cho là mỏ khí lớn nhất từng được khám phá tại Việt Nam cho đến nay.

Mỏ này cũng nằm gần địa điểm nơi mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc hồi tháng 5 năm 2014 đã đưa giàn khoan 981 vào hoạt động.

Theo Voa tiếng Việt


Mạng Ký Giả: Cuộc thi viết với chủ đề Việt Nam - Đất nước - Con người

 




Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chủ đề