2015: Gần một triệu người vượt biển đến Châu Âu xin tị nạn

media
Người tị nạn ngoài khơi đảo Lesbos, Hy Lạp, ngày 18/10/2015. Ảnh AFP/DIMITAR DILKOFF
 Theo thông báo của Tổ chức Di dân Quốc tế (OIM), trong năm 2015, khoảng một triệu người đã chạy sang Châu Âu xin tị nạn, trong đó đa số là vào Hy Lạp, qua ngả Địa Trung Hải. Nhân dịp Noel, người cha của em bé 3 tuổi Kurdi, chết đuối bên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, đã gửi một thông điệp lên mạng, kêu gọi thế giới mở rộng tấm lòng đối với người tị nạn Syria.

Bé Aylan Kurdi, người Syria, là một trong số gần 3.700 người bỏ mạng trên được vượt Địa Trung Hải, trong năm 2015. Cái chết của bé Kurdi, được truyền thông loan tải rộng rãi hồi đầu tháng 9/2015, gây một cơn sốc trong chính giới Liên Hiệp Châu Âu. Kể từ đó, nhiều chính phủ Châu Âu tỏ ra rộng mở hơn đối với việc hỗ trợ người tị nạn do chiến tranh.

Theo Phủ Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc, một nửa số người xin tị nạn nói trên là người Syria, phải rời bỏ đất nước vì nội chiến. 20 % trong số người di cư đến từ Afghanistan, và 7% từ Irak, hai quốc gia cũng đang trong tình trạng chiến tranh.

Số lượng người vượt biên sang Châu Âu năm nay cao gấp 5 lần so với năm 2014. Và đây là làn sóng nhập cư vào Châu Âu lớn nhất kể từ Thế chiến Hai, Tổ chức Di dân Quốc tế nhấn mạnh.

Cao điểm của làn sóng tị nạn là hồi tháng 10/2015, với hơn 221.000 người. Kể từ đó, số người tìm đường sang Châu Âu giảm bớt, một phần do thời tiết xấu, một phần do việc an ninh Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt kiểm soát.

Riêng trong tháng 12 này, vẫn còn khoảng 67.700 người vượt sang Hy Lạp qua đường biển. Đêm qua, ít nhất 10 người vượt biển, trong đó có năm trẻ nhỏ, bị chết đuối, sau khi tàu bị đắm gần hòn đảo Hy Lạp Farmakonissi, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 15 km.

Theo RFI


Mạng Ký Giả: Cuộc thi viết với chủ đề Việt Nam - Đất nước - Con người

 




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chủ đề